NGHIÊN CỨU: Cơ chế kết hợp tư tưởng Tam giáo của Trịnh Tuệ trong "Tam giáo nhất nguyên thuyết"
Cơ chế kết
hợp tư tưởng Tam giáo của Trịnh Tuệ trong "Tam giáo nhất nguyên thuyết"
Nguyễn Kim
Sơn (Tr 621-635)
Tóm tắt: Tam giáo đồng nguyên, Tam giáo
hợp nhất, Tam giáo hòa đồng và cùng ảnh hưởng là khung cảnh chung của lịch sử
tư tưởng Việt Nam, đó là điều đã được nhiều nhà nghiên cứu đề cập và tán thành.
Tuy nhiên Tam giáo đã hội nhập và hòa dòng cùng nhau như thế nào? Chúng kết hợp
với nhau theo cơ chế nào? Việc kết hợp đó có gì khác nhau ở các giai đoạn lịch
sử và ở từng chủ thể tư tưởng, ở những người đứng ra làm công việc hội nhập Tam
giáo? Thế kỷ XVIII có xuất hiện tác phẩm Tam
giáo nhất nguyên thuyết, của Trịnh Tuệ. Đây là tác phẩm thể hiện khá tiêu
biểu phương thức kết hợp Tam giáo thời kỳ này. Tác giả bài viết thông qua việc
phân tích cơ chế kết hợp tư tưởng Tam giáo của Trịnh Tuệ trên các phương diện
động cơ, mục tiêu, chỗ dựa kinh điển, Tâm tính học… để chỉ ra đặc điểm của việc
hội nhập tam giáo thế kỷ XVIII nói riêng và của lịch sử tư tưởng Việt Nam nói
chung. Tam giáo nhất nguyên thuyết được
lựa chọn làm một nghiên cứu trường hợp.
Từ khóa: Tam giáo; Tam
giáo hợp nhất; Tam giáo đồng nguyên; Tâm tính học; thuyên thích văn bản.
Ngày nhận
01/11/2016; ngày chỉnh sửa 03/12/2016; ngày chấp nhận đăng 12/12/2016
Tài liệu
trích dẫn
Lý Trạch Hậu. 2006. Lý tính thực dụng dữ lạc cảm văn
hóa. Bắc Kinh:
Tam liên thư điếm.
Nhiệm Kế Dũ. 1996. Trung
Quốc triết học sử. Bắc Kinh: Nhân dân xuất bản xã. Bắc Kinh.
Trịnh Tuệ. 1744. Tam giáo nhất nguyên thuyết. Bản chữ Hán chép tay
hiện lưu giữ ở Viện Nghiên cứu Hán Nôm với ký hiệu A1183.
Comments
Post a Comment