LỜI GIỚI THIỆU
Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn trân trọng giới thiệu Tập 2, Số
6, số cuối cùng của năm 2016, với 07 bài nghiên cứu và 03 bài trao đổi thảo
luận của 12 tác giả là các nhà khoa học trong và ngoài Đại học Quốc gia Hà Nội.
Các bài viết trong số này tập trung các khía cạnh triết học, giáo dục, văn học,
xã hội học, tâm lý học và quốc tế học.
Nguyễn Kim Sơn qua khảo cứu “Tam giáo nhất
nguyên thuyết”, bàn về sự kết hợp tư tưởng Tam giáo của Trịnh Tuệ. Qua phân
tích, lược giải, tác giả đã chỉ ra đặc điểm của việc hội nhập Tam giáo thế kỷ
XVIII nói riêng và của lịch sử Việt Nam nói chung.
Từ cách tiếp cận giáo dục và xã hội học, Lê Ngọc Hùng trình bày một số khái niệm mới liên quan đến phát
triển bao trùm, bền vững và giáo dục cho mọi người. Đây là nội dung chính trong
quá trình tái cấu trúc các mô hình phát triển dựa trên giáo dục, từ chiều rộng
dựa vào nguồn lực sang chiều sâu dựa vào hiệu quả. Cùng hướng tiếp cận giáo
dục, từ góc độ giáo dục giá trị, Trương
Quang Lâm bàn luận và làm rõ hơn những điểm khác biệt và tương đồng giữa
giá trị cha mẹ giáo dục và giá trị trẻ em hướng tới trong hoạt động giáo dục
trẻ em ở Việt Nam hiện nay, qua một nghiên cứu tại Hà Nội.
Hoàng Cẩm Giang qua đổi mới mạnh mẽ của văn học
Việt Nam cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, có khảo sát hai hiện tượng viết lại
lịch sử và giễu nhại lịch sử như là tiến trình hậu hiện đại hóa tiểu thuyết
đương đại trên tinh thần hoài nghi các "Đại tự sự". Trong cùng hướng
tiếp cận văn học, Nguyễn Thu Hiền
trình bày một góc nhìn về diện mạo dịch thuật văn học hiện đương đại Trung Quốc
ở Việt Nam 30 năm Đổi mới (1986-2016). Tác giả nhấn mạnh việc lựa chọn tiêu chí
định vị văn học cho sự chọn lựa công trình dịch thuật có sự khác biệt giữa dịch
giả hàn lâm và dịch giả theo xu hướng thị hiếu của độc giả, điều này cũng có
tác động và dẫn dắt, định hướng cộng đồng độc giả tiếp nhận ở Việt Nam. Trong
bài viết của mình, Trần Văn Trọng diễn
hóa hình tượng Quan Vũ từ nhân vật lịch sử đến nhân vật văn học. Sự thay đổi
trong diễn tiến nhân vật cũng được tác giả đưa ra hàm ý về biến đổi bối cảnh
văn hóa tư tưởng xã hội. Trần Thúy Anh từ việc khảo cứu thơ pantun Melayu đã nhận
diện các cặp từ trái nghĩa tạo nên cấu trúc đối lập trong cách thể hiện nội
dung để nhận biết những giá trị giáo dục và khuyên bảo của loại hình nghệ thuật
này.
Phần trao đổi-thảo luận gồm ba bài viết. Nguyễn Thanh Bình và Nguyễn Minh Tuấn phân tích phạm trù Tín trong
Nho giáo tiên Tần và chỉ ra ba hàm ý của phạm trù này trong nghiên cứu và giảng
dạy Nho học. Hoàng Khắc Nam phân tích
bàn luận Lý thuyết Phê phán và những vấn đề đặt ra cho giảng dạy, nghiên cứu Quan
hệ quốc tế ở Việt Nam hiện nay. Trần Bách
Hiếu và Nguyễn Văn Trung bàn luận về vị thế của Trung Quốc trong cục diện
chính trị ở Đông Á trong gần một thập kỷ qua. Các tác giả nhận diện vấn đề
nghiên cứu trong sự thay đổi cấu trúc địa chính trị khu vực, nhìn nhận sự khác
biệt và biến đổi trong quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ, cũng như vị thế của quốc
gia này trong tương quan với Mỹ, Nhật Bản và ASEAN.
Ban Biên tập Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn trân trọng cảm ơn
các nhà khoa học đã tham gia gửi bài, phản biện cho Tạp chí trong thời gian
qua, và mong muốn tiếp tục nhận được sự đóng góp trong thời gian tới.
Dự kiến Tập 3, Số 1 sẽ được
giới thiệu tới quý độc giả vào cuối tháng 2 năm 2017. Tạp chí đang chuẩn bị cho
số tiếng Anh, Tập 3, Số 2 vào tháng 4/2017, rất mong nhận được sự cộng tác của
các tác giả.
BAN
BIÊN TẬP
Comments
Post a Comment