Triết lý giáo dục khai phóng của Wilhelm Humboldt và giá trị gợi mở cho việc đổi mới giáo dục đại học ở Việt Nam hiện nay
Triết lý giáo dục khai phóng của
Wilhelm Humboldt và giá trị gợi mở cho việc đổi mới giáo dục đại
học ở Việt Nam hiện nay
Nguyễn Vũ Hảo (Tr 265-275)
Tóm tắt:
Hiện nay, có khá nhiều vấn đề bất cập
trong hệ thống giáo dục nói chung và giáo dục đại học ở Việt Nam nói riêng. Một
trong những nguyên nhân sâu xa của những vấn đề này là chúng ta chưa tìm được một
triết lý giáo dục, đặc biệt là triết lý giáo dục đại học thực sự phù hợp với thời
đại, với điều kiện kinh tế thị trường, với bối cảnh hội nhập quốc tế và với xu
hướng phát triển kinh tế tri thức. Việc nghiên cứu học hỏi triết lý giáo dục và
triết lý giáo dục đại học của các quốc gia có nền giáo dục hàng đầu thế giới là
hết sức quan trọng và cần thiết, bởi vì đây là nguồn tư liệu tham khảo quý báu
và có giá trị gợi mở cho việc đổi mới giáo dục, đặc biệt là giáo dục đại học ở
các quốc gia đi sau như Việt Nam. Bài viết này tập trung phân tích khái quát
triết lý giáo dục khai phóng của Wilhelm Humboldt, người đã đặt nền tảng quan
trọng cho mô hình giáo dục đại học ở tất cả các nước phát triển và nhiều nước
trên thế giới. Triết lý giáo dục đại học khai phóng của ông đặc biệt nhấn mạnh
tư tưởng về đại học nghiên cứu và các nguyên tắc của mô hình tự trị đại học.
Từ khóa: Triết lý giáo dục; cải cách giáo dục; tự
trị đại học; tự do học thuật.
Ngày nhận 25/1/2016; ngày chỉnh sửa
16/4/2017; ngày chấp nhận đăng 01/6/2017
Tài liệu trích dẫn
Benner, D. 1990. Wilhelm
Von Humboldts Bildungstheorie: Eine
Problemgeschichtliche Studie zum Begründungszusammenhang Neuzeitlicher
Bildungsreform, München.
Đi tìm triết lý cho nền
giáo dục nước nhà
Ngày truy cập: 30/03/2017 và à
28/07/2017.
Freese, R. von. 1953.
Wilhelm Von Humboldt, Sein Leben und Wirken dargestellt in Briefen, Tagebüchern und Dokumenten seiner Zeit.
Grube, K. 1935. Wilhelm
Von Humboldts Bildungsphilosophie: Versuch Einer Interpretation, Halle.
Humboldt, Wilhelm von.
1903-36. Gesammelte Schriften: Ausgabe der Preussischen Akademie der
Wissenschaften. Bd. I-XVII, Berlin.
Humboldt, Wilhelm. 1960.
Werke in fuenf Banden. Darmstadt, Wissenschaftliche Buchgesellschaft. Band 1.
Humboldt, Wilhelm. 1996.
The Sphere and Duties of Government, trans. J. Coulthard (1854; repr. Bristol,
Thoemmes Press).
Menze, C. 1975. Die
Bildungsreform Wilhelm von Humboldts, Hannover.
Nguyễn Xuân Xanh. 2011.
Lời nói đầu, in Ngô Bảo Châu, Pierre Darriulat, Cao Huy Thuần, Hoàng Tuỵ,
Nguyễn Xuân Xanh, Phạm Xuân Yêm (chủ biên), Đại
học Humboldt 200 năm (1810-2010): Kinh nghiệm thế giới và Việt Nam. Hà Nội:
Nhà xuất bản Tri thức.
Ranking web of universities
Ngày truy cập: 15/03/2017 và 28/07/2017.
Spranger, E. 1909.
Wilhelm von Humboldt und die Humanitätsidee, Berlin.
Spranger, E. 1910.
Wilhelm von Humboldt und die Reform des Bildungswesens. Berlin.
Wulf, Christoph. 2003. Perfecting the Individual: Wilhelm
von Humboldt’s concept of anthropology, Bildung and mimesis, in Educational
Philosophy and Theory, Vol. 35, No. 2.
Comments
Post a Comment