Mối quan hệ giữa giáo dục-khoa cử và chính trị: Góc nhìn khác từ giáo dục Nho học Việt Nam thế kỷ XIX
Mối
quan hệ giữa giáo dục-khoa cử và chính trị: Góc
nhìn khác từ giáo dục Nho học Việt Nam thế kỷ XIX
Đỗ
Thị Hương Thảo (Tr 42-53)
Tóm
tắt: Để
quản lý và điều hành quốc gia thống nhất trải dài từ Bắc tới Nam, triều Nguyễn
cần một lượng nhân sự lớn nhằm đáp ứng nhu cầu hoạt động trên một lãnh thổ quốc
gia rộng hơn. Mặc dù vẫn sử dụng khoa cử như là phương thức, phương tiện tuyển
lựa nhân sự như các triều đại trước đó nhưng nhà Nguyễn đã có những chính sách
riêng, đặc thù để đáp ứng với điều kiện kinh tế, xã hội, chính trị của Việt Nam
thế kỷ XIX. Từ việc phân tích những thay đổi, điều chỉnh của nhà Nguyễn áp dụng
trong khoa cử, nghiên cứu này làm rõ mối quan hệ giữa giáo dục khoa cử và chính
trị trong xã hội Việt Nam thế kỷ XIX. Những điều chỉnh về giáo dục của nhà Nguyễn
nhằm tới một mục đích xa hơn là điều chỉnh cơ cấu nhân sự mang tính “vùng”
trong bộ máy chính trị. Bài viết góp thêm một góc nhìn về giáo dục Nho học Việt
Nam theo cách tiếp cận xem giáo dục khoa cử không đơn thuần là vấn đề giáo dục
mà còn có ảnh hưởng và quan hệ đến hoạt động chính trị xã hội của quốc gia.
Từ
khóa: Giáo dục; Nho học; chính trị; triều Nguyễn; thế kỷ XIX.
Ngày nhận 24/6/2016; ngày chỉnh sửa 28/12/2016; ngày chấp
nhận đăng 02/02/2017
Tài
liệu trích dẫn
Cao Tự Thanh. 1996. Nho giáo ở Gia Định. Thành phố Hồ Chí Minh: Nhà xuất bản Thành phố
Hồ Chí Minh.
Cao Xuân Dục. 1993. Quốc triều Hương khoa lục. Thành phố Hồ Chí Minh: Nhà xuất bản
Thành phố Hồ Chí Minh.
Cao Xuân Dục. 2001. Quốc triều khoa bảng lục. Hà Nội: Nhà xuất bản Văn học.
Cooke, Nola. 1999. "Southern
Regionalism and the Composition of the Nguyen Ruling Elite (1802-1883)". Asian Studies Review 23: 205-231.
Cục Lưu trữ Nhà nước, Trung tâm Lưu trữ Quốc gia
I. 2004a. Mục lục châu bản triều Nguyễn (Thiệu
Trị VI (1846)-Thiệu Trị VII (1847)). Tài liệu chưa xuất bản, lưu tại Trung tâm
Lưu trữ Quốc gia I, tập 37 đến 40.
Cục Lưu trữ Nhà nước, Trung tâm Lưu trữ Quốc gia
I. 2004b. Mục lục châu bản triều Nguyễn (Tự
Đức I (1848)-Tự Đức XV (1862)). Tài liệu chưa xuất bản, lưu tại Trung tâm Lưu
trữ Quốc gia I, tập 369 đến 378.
Cục Lưu trữ Nhà nước, Trung tâm Lưu trữ Quốc gia
I. 2004c. Mục lục châu bản triều Nguyễn (Tự
Đức X (1856)-Tự Đức XI (1857)). Tài liệu chưa xuất bản, lưu tại Trung tâm Lưu trữ
Quốc gia I, tập 96 đến 100.
Cục Lưu trữ Nhà nước, Trung tâm Lưu trữ Quốc gia
I. 2004d. Mục lục châu bản triều Nguyễn (Tự
Đức XXIII (1869)). Tài liệu chưa xuất bản, lưu tại Trung tâm Lưu trữ Quốc gia
I, tập 221 đến 226.
Đỗ Thị Hương Thảo. 2012. “Chính sách giáo dục thời Nguyễn: Tiếp cận từ
danh hiệu Phó bảng”. Tạp chí Nghiên cứu Lịch sử 7 (435):17-29.
Lee, Thomas H.C. 2000. Education in Traditional China-A History. Leiden: Brill.
Nội các triều Nguyễn. 2005. Khâm định Đại Nam hội điển sự lệ, tập IVb. Huế: Nhà xuất
bản Thuận Hoá.
Nguyễn Kim Sơn. 2013. “Sự tác động của thay đổi
triều đại, chuyển dịch trung tâm quyền lực chính trị từ Thăng Long vào Huế tới
tầng lớp trí thức Nho học miền Bắc Việt Nam 1780-1822”, Hội thảo quốc tế: Nguyen Viet Nam, 1558-1885: Domestic Issues.
Havard University Asia Center.
Poisson, Emmanuel. 2006. Quan và Lại ở miền Bắc Việt Nam-Một bộ máy hành chính trước thử thách
(1820-1918). Đà Nẵng: Nhà xuất
bản Đà Nẵng.
Quốc sử quán triều Nguyễn. 1972. Minh Mệnh chính yếu, tập 1. Tủ sách cổ văn-Ủy
ban dịch thuật, Phủ Quốc vụ khanh đặc trách Văn hóa xuất bản.
Quốc sử quán triều Nguyễn. 1974. Minh Mệnh chính yếu, tập 5. Bộ Văn hoá Giáo dục và Thanh niên xuất
bản.
Quốc sử quán triều Nguyễn. 2001. Đại Nam thực lục, tập 1. Hà Nội: Nhà
xuất bản Giáo dục.
Quốc sử quán triều Nguyễn. 2004a. Đại Nam thực lục, tập 2. Hà Nội: Nhà
xuất bản Giáo dục.
Quốc sử quán triều Nguyễn. 2004b. Đại Nam thực lục, tập 4. Hà Nội: Nhà
xuất bản Giáo dục.
Taylor, Keith W. 2013. A History of the Vietnamese. Cambridge University Press.
Trần Thị Vinh. 2002. “Thể chế chính trị thời
Nguyễn (dưới triều Gia Long và Minh Mệnh). Tạp chí Nghiên cứu Lịch sử 6.
Viện Ngôn ngữ học. 2003. Từ điển Tiếng Việt. Đà Nẵng: Nhà xuất bản Đà
Nẵng, Trung tâm Từ điển học.
Whitmore, John. 1998. “Khía
cạnh lịch sử của Nho học Việt Nam”. Tạp
chí Xưa và Nay 57b.
Woodside, A.B. 2002. “Chính
quyền trung ương triều Nguyễn và nhà Thanh-Cơ cấu quyền lực và quá trình giao
tiếp”. Trang 204 trong sách Những vấn đề
lịch sử Việt Nam. Bán Nguyệt san Xưa và Nay. Nhà xuất bản Trẻ.
Comments
Post a Comment