Kinh nghiệm tổ chức hệ thống giáo dục tài chính cá nhân trong chương trình phổ thông trên thế giới và bài học đối với Việt Nam
Kinh
nghiệm tổ chức hệ thống giáo dục tài chính cá nhân trong chương trình phổ thông
trên thế giới
và
bài học đối với Việt Nam
Nguyễn
Đăng Tuệ (Tr 110-124)
Tóm tắt: Nâng cao hiểu biết tài chính cá nhân đang thu
hút sự quan tâm ngày càng lớn của chính phủ các nước do những tác động quan
trọng của hoạt động này tới sự thịnh vượng của mỗi cá nhân cũng như tới sự phát
triển của toàn bộ nền kinh tế. Mức độ hiểu biết tài chính cá nhân có thể được
cải thiện nhờ vào các hoạt động giáo dục tài chính cá nhân hiệu quả, đặc biệt là
ngay ở độ tuổi nhỏ. Bài viết này tổng hợp các kinh nghiệm tổ chức hệ thống giáo
dục tài chính cá nhân trong chương trình phổ thông ở một số quốc gia trên thế
giới. Những kinh nghiệm tổ chức này được tập trung vào ba khía cạnh cơ bản: Đơn
vị chịu trách nhiệm tổ chức hệ thống, nội dung cơ bản trong chương trình giảng
dạy và cách thức triển khai hoạt động. Dựa trên những kinh nghiệm này, tác giả
đưa ra một số đề xuất đối với việc xây dựng hệ thống giáo dục tài chính cá nhân
ở bậc phổ thông cho Việt Nam.
Từ
khóa: Giáo dục tài chính; hiểu biết tài chính; giáo dục phổ thông;
hệ thống; phương thức; Việt Nam.
Ngày
nhận: 8/11/2016; ngày chỉnh sửa 18/1/2017; ngày chấp nhận đăng 02/02/2017
Tài
liệu trích dẫn
All-party parliamentary group (APPG). 2012. “Financial Education
& the Curriculum. England: APPG on Financial education for young people.”
Australian Securities and Investments Commission
(ASIC). 2011. “National Consumer and Financial Literacy
Framework. Australia: ASIC.”
Central Council for Financial Services Information
(CCFSI). 2007. “History of the Activities of the Council. http://www.shiruporuto.jp/
truy cập tháng 9 năm 2016
Central Council for Financial Services
Information (CCFSI). 2015. “Financial Education
Goals by Age Group from Primary School through High School.” Japan: CCFSI.
Consumer and Market Conduct Department of the
Bank Negara Malaysia. 2010. “Session IV: Financial
Literacy Strategies: Malaysian experience.” Presented at the
RBI-OECD Workshop & Roundtable on Financial Literacy. Bangalore, India:
OECD.
Đinh Thị Thanh Vân, Nguyễn Đăng Tuệ. 2015.
“Đo
lường năng lực hành vi tài chính: Chuẩn mực quốc tế và một số gợi ý cho Việt
Nam.” Tạp chí
Ngân hàng 14: 8-13
JumpStart Coalition for Personal Financial
Literacy. 2015. “National Standards in K-12 Personal Financial
Education.” Washington, DC 20006-5517: Jump$tart Coalition
for Personal Financial Literacy.
Lian, M. K. S. 2008. “Youth Financial
Literacy: Development, Delivery and Execution of Programmes.” Malaysia: Bank
Negara Malaysia.
Lý Hoàng Ánh. 2013. “Vai trò của nhà
nước trong nâng cao kiến thức tài chính: Kinh nghiệm quốc tế và gợi ý với Việt
Nam.” Tạp chí Ngân
hàng
19: 15-19.
National Centre for Social Research. 2006. “Personal Finance
Education in Schools: A UK Benchmark Study.” England: Financial
Services Authority.
Nguyễn Đăng Tuệ, Trần Văn Công. 2016. “Nghiên cứu nhân
tố ảnh hưởng đến mức độ hiểu biết tài chính cá nhân cá nhân của sinh viên.” Tạp chí Giáo dục và Xã hội 60
(121): 42-48.
Nguyễn Đăng Tuệ. 2016. “Ứng dụng công
nghệ thông tin trên Internet trong giáo dục tài chính cá nhân.” Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ 11(452): 21-25.
Nguyễn Đình Trung. 2013. “Kiến thức tài
chính: Sự cần thiết và vai trò của nó trong phát triển kinh tế và nâng cao đời
sống nhân dân.” Tạp chí
Ngân hàng 18: 2-8.
Organization for Economics Co-Operation and
Development (OECD). 2005. “Improving
Financial Literacy: Analysis of Issues and Policies.” Paris, France:
OECD, 111-121,123,109.
Organisation for Economic Co-operation and
Development (OECD). 2010. “Summary record of the
RBI-OECD workshop delivering financial literacy: Challenges, Strategies and
Instruments.” Bangalore, India: OECD.
Organisation for Economic Co-operation and
Development (OECD) 2012. “OECD INFE Guidelines on Financial Education in
Schools.” OECD.
Personal Financial Education Group (PFEG). 2013.
“Financial
Education Planning Framework.” England: PFEG.
Whitebread, D., và Bingham, S. .
2013. “Habit Formation and Learning in Young Children.” London,UK:
Money Advice Service.
Comments
Post a Comment