TRAO ĐỔI-THẢO LUẬN: Về phạm trù "Tín" trong Nho giáo tiên Tần
Về phạm trù "Tín" trong Nho giáo tiên Tần
Nguyễn Thanh
Bình, Nguyễn Minh Tuấn (Tr 703-711)
Tóm tắt: Trong nghiên cứu và giảng dạy về
Nho giáo nói chung và Nho giáo tiên Tần nói riêng, phạm trù Tín là một trong
những phạm trù chính trị-đạo đức cơ bản của Nho giáo tiên Tần chưa được nghiên
cứu, đánh giá một cách đầy đủ, toàn diện, khách quan và khoa học. Vì vậy, trong
bài viết này (qua nghiên cứu bộ “Tứ thư”), trên cơ sở vận dụng phương pháp
chuyên ngành lịch sử triết học, phương pháp đi từ trừu tượng đến cụ thể và kết
hợp với một số phương pháp nghiên cứu khoa học khác như: Phương pháp khách
quan-toàn diện, phương pháp phân tích-tổng hợp, v.v, tác giả phân tích làm rõ 3
nội dung cơ bản trong phạm trù “Tín” của Nho giáo tiên Tần: I. Tín là chuẩn mực
đạo đức cần có ở mỗi người trong quan hệ “Bằng hữu” (bạn bè), II. Tín (lòng
trung tín, sự thành tín) là một đức, là yêu cầu cơ bản về mặt đạo đức của mọi
người, cộng đồng trong xã hội và III. Tín là “lòng tin”, sự tin cậy của người
dân đối với nhà vua, người cai trị, cầm quyền.
Từ khóa: Tín; lòng tin;
lòng dân; bạn bè.
Ngày nhận:
22/6/2016; ngày chỉnh sửa 03/9/2016; ngày chấp nhận đăng 30/9/2016
Tài liệu
trích dẫn
Chu Hy.1998. Tứ thư tập chú, Nguyễn Đức Lân dịch và chú giải. Hà Nội:
Nhà xuất bản Văn
hoá-Thông tin.
Lã Trấn Vũ. 1964. Lịch sử các học thuyết chính trị
Trung Quốc, Trần Văn Tấn
dịch. Hà Nội: Nhà xuất bản Sự thật.
http://journal.ussh.vnu.edu.vn/index.php/vjossh/article/view/169
Comments
Post a Comment