THÔNG TIN KHOA HỌC VÀ HỘI THẢO
Hội thảo
Khoa học quốc tế "Nghiên cứu và giảng dạy Ngôn ngữ học: Những vấn đề lý luận và thực
tiễn”
Ngày
19/11/2016, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội thảo Khoa
học quốc tế “Nghiên cứu và giảng dạy Ngôn ngữ học: Những vấn đề lý luận và thực
tiễn”. Hội thảo nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 60 năm truyền thống ngành
Ngôn ngữ học, 20 năm xây dựng và phát triển Khoa Ngôn ngữ học.
Tham dự hội
thảo, về phía các cơ quan nghiên cứu, viện quản lý có GS Nguyễn Văn Hiệp-Viện
trưởng Viện Ngôn ngữ học, Viện hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, GS.TS Lê Quang
Thiêm-Chủ tịch hội Ngôn ngữ học Việt Nam, GS.TS Nguyễn Văn Khang- Chủ tịch Hội
Ngôn ngữ học Hà Nội, GS.TSKH Trần Ngọc Thêm-Chủ tịch Hội đồng Chức danh Ngôn ngữ-ngoại
ngữ, GS.TS Đỗ Việt Hùng-Phó Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Hà Nội; về phía Trường
ĐHKHXH&NV có PGS.TS Hoàng Anh Tuấn-Phó Hiệu trưởng Nhà trường; về phía Khoa
Ngôn ngữ học có PGS. TS Nguyễn Văn Chính-Chủ nhiệm khoa Ngôn ngữ học; cùng các
nhà giáo lão thành, nhà khoa học, nhà nghiên cứu, giảng viên, học viên của
Khoa.
Hội thảo
được tổ chức với mục đích tạo cơ hội cho các nhà khoa học trong và ngoài nước
gặp gỡ, trao đổi những nội dung nghiên cứu giảng dạy ngôn ngữ học và trình bày
các kết quả nghiên cứu mới của mình. Đây cũng là cơ hội tốt để phát triển quan
hệ hợp tác, nghiên cứu, giảng dạy ngôn ngữ và văn hóa giữa trường Đại học Khoa
học Xã hội và Nhân văn với các trường đại học trong khu vực và trên thế giới.
Hội thảo là một điểm nhấn đánh dấu sự phát triển của ngành Ngôn ngữ học chung
và khoa Ngôn ngữ học nói riêng.
Trong phiên
toàn thể, Hội thảo đã nghe và chia sẻ các phát biểu khai mạc của lãnh đạo
trường, các báo cáo tham luận: "Giao tiếp của người Việt hiện nay với sự
phân tầng xã hội (Một số vấn đề chung và khảo sát thăm dò)” của GS.TS Nguyễn
Văn Khang-Viện Ngôn ngữ học, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam), "Cấu
tạo và ngữ nghĩa của tục ngữ trong hành chức (Trên tự liệu truyện ngắn và lý
thuyết)” của GS. TS Đỗ Thị Kim Liên (Khoa Ngữ văn- Đại học Vinh), “Các phạm trù
từ loại có tính loại hình hay phổ quát? (Một số cách tiếp cận về từ loại trong
hình học ngôn ngữ)” của PGS.TS Nguyễn Hồng Cổn (Khoa Ngôn ngữ học-Trường
ĐHKHXH&NV).
Sau phiên
toàn thể, hội thảo diễn ra liên tục với 3 tiểu ban:
Tiểu ban 1:
“Giảng dạy ngôn ngữ học, Việt ngữ học và tiếng Việt” với một số tham luận như:
“Tầm quan trọng của phân tích diễn ngôn trong việc dạy và học ngôn ngữ”, “Ngôn
ngữ học miêu tả mỹ học với việc dạy ngôn ngữ thứ hai và ngoại ngữ”, “Tích hợp
ngôn ngữ và văn hóa trong dạy học tác phẩm văn học dân gian ở trường phổ
thông”, “Về thiết kế chương trình giảng dạy ngữ âm tiếng Việt cho người nước
ngoài”….
Tiểu ban 2:
“Những vấn đề ngôn ngữ học và Việt ngữ học” với một số tham luận như: “Bàn thêm
về vai trò của hư từ tiếng Việt đối với vị tố trong cấu trúc nghĩa miêu tả của
câu”, “Ferdinand de Saussure với quan điểm về cương vị của người bản ngữ”,
“Những dị biệt ở trung tâm danh ngữ tiếng Việt cổ-cận đại so với hiện nay”,
“Giải mã nghĩa hàm ngôn trong giao tiếp mua bán”…
Tiểu ban 3:
“Những vấn đề ngôn ngữ các dân tộc Việt Nam và khu vực” với một số tham luận
như: “Lợi ích của việc phân tích từ ngữ trong ‘Mo mường’ của người Mường ở Việt
Nam”, “Tính từ chỉ màu sắc trong tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Nga”, “Chủ nghĩa
cấu trúc và việc nghiên cứu ngôn ngữ học nhân chủng: Thử phân tích một vài
trường hợp kiêng kị tên động vật trong ngôn ngữ”, “Đối chiếu ngữ âm tiếng Việt-tiếng
Nhật và vấn đề giao thoa ngữ âm”…
Trần
Văn Kham tổng hợp
Hội thảo
Khoa học quốc tế “Hợp tác quốc tế vì phát triển nông thôn ở Việt Nam: Sự kết
nối chính sách và thực tế”
Ngày
25/11/2016, Khoa Quốc tế học Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
(ĐHKHXH&NV) phối hợp Quỹ Irish Aid (Ireland) và Đại học College Cork,
Ireland tổ chức Hội thảo Khoa học quốc tế “Hợp tác quốc tế vì phát triển nông
thôn ở Việt Nam: Sự kết nối chính sách và thực tế” tại Trường ĐHKHXH&NV.
Tham dự hội
thảo có TS. Đào Đức Huấn -Giám đốc Trung tâm Phát triển Nông thôn, Viện Chính
sách và Chiến lược về Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; ông Trần Văn Môn,
Trưởng phòng Phát triển nông thôn, Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn,
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; ông Phạm Văn Thành & Phạm Văn Ngọc,
cán bộ Chương trình Tăng trưởng Toàn diện và Bình đẳng, UNDP; Ngài Meirav Eilon
Shahar, Đại sứ quán Israel tại Việt Nam; TS. Edward Lahiff, Giảng viên ngành
Phát triển Quốc tế-Đại học College Cork, Ireland; GS. TS Phạm Quang Minh (Hiệu
trưởng Trường ĐHKHXH&NV); cùng các giảng viên, học viên và sinh viên của
Khoa Quốc tế học.
Qua 30 năm
đổi mới, nông nghiệp nông thôn Việt Nam đã đạt được những tựu nổi bật. Khu vực
nông thôn đã có những chuyển biến rõ rệt, đời sống vật chất và tinh thần của
dân cư ngày càng được cải thiện; kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội được tăng
cường; xóa đói, giảm nghèo đạt kết quả to lớn; hệ thống chính trị ở nông thôn
được củng cố…Cùng với đó là những tựu khá toàn diện trong phát triển nông
nghiệp: Mức tăng trưởng nhanh và ổn định trong một thời gian dài. Việt Nam trở
thành một nước xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới, tham gia hội nhập sâu,
rộng vào thị trường quốc tế. Chính sách phát triển nông thôn tiếp cận theo
hướng xây dựng “nông thôn mới” được bắt đầu từ năm 2008 thông qua Nghị quyết số
26-NQ/TW ngày 05/8/2008 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn của Ban Chấp hành
Trung ương Khóa X. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đáng ghi nhận, công tác
phát triển nông thôn ở Việt Nam còn gặp nhiều hạn chế và đứng trước những khó
khăn mới. Các chính sách phát huy tác dụng trong phát triển nông nghiệp của thế
kỷ trước không còn phù hợp trong bối cảnh kinh tế ngày càng hội nhập vào thị
trường quốc tế. Nhiều chỉ số tăng trưởng đang giảm. Các nguồn lực cho việc mở
rộng sản xuất như đất canh tác và các nguồn tài nguyên khác đã được sử dụng đến
mức tới hạn, đồng thời, đã có nhiều dấu hiệu tiêu cực về môi trường, biến đổi
khí hậu do khai thác quá mức tài nguyên và sử dụng quá nhiều các vật tự đầu vào
hóa học. Hội thảo được tổ chức để đánh giá lại những thành tựu, xác định những
thách thức và tìm ra giải pháp để thúc đẩy sự phát triển nông thôn ở Việt Nam.
Hội thảo cũng tạo cơ hội cho các nhà khoa học trong và ngoài nước gặp gỡ, trao
đổi những nội dung và kinh nghiệm, trình bày những kết quả nghiên cứu mới về
phát triển nông thôn tại Việt Nam và trên thế giới. Hội thảo đánh giá sự hợp
tác giữa Trường ĐHKHXH&NV với Đại học College Cork, Ireland để tiến tới
thành lập Ngành Nghiên cứu Phát triển tại Khoa Quốc tế học của Trường.
Hội thảo đã
diễn ra với 4 phiên:
Phiên 1:
“Chính sách về phát triển nông thôn mới: Cơ hội và thách thức” với các tham
luận: “Xây dựng nông thôn mới ở Việt Nam: Thực trạng và giải pháp”, “Phát triển
nông thôn: Kinh nghiệm quốc tế và xu hướng hiện nay”, “Phát triển nông thôn ở
Israel”, “Điều chỉnh mô hình quản lý nguồn vốn để xóa đói, giảm nghèo và xây
dựng nông thôn mới hiệu quả”, “Phát triển nhân lực thúc đẩy du lịch nông thôn
gắn với xóa đói giảm nghèo: Nghiên cứu điểm đến du lịch Cao Phong, Hòa Bình”.
Phiên 2:
“Vai trò của các tổ chức trong phát triển nông thôn mới” với các tham luận:
“Vai trò của Nhà nước, người dân và cộng đồng và các tổ chức chính trị-xã hội
trong xây dựng nông thôn mới”, “Vai trò của các tổ chức phi chính phủ trong
phát triển nông thôn mới tại Việt Nam”, “Hợp tác của JICA trong lĩnh vực phát
triển nông thôn Việt Nam”, “Kết nối từ nông thôn đến doanh nghiệp: Nghiên cứu
ngành sữa bò tại miền Bắc Việt Nam”, “Hội nông dân với công tác dạy nghề tạo
việc làm cho nông dân trong thời kỳ hội nhập quốc tế”.
Phiên 3:
“Các vấn đề kinh tế-xã hội trong phát triển nông thôn mới” với các tham luận:
“Phát triển nông nghiệp và an ninh trong lương thực: Các vấn đề từ kinh nghiệm
của các nước đang phát triển”, “UNDP Việt Nam với công tác giảm nghèo và phát
triển nông thôn”, “Kinh nghiệm 25 năm triển khai chương trình hỗ trợ của
ActionAid tại Việt Nam”, “Vai trò của phụ nữ đối với việc đảm bảo an ninh trật
tự trong bối cảnh xây dựng nông thôn mới”, “Từ luật tục đến vận dụng chính sách
trong quản lý và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên của một số dân tộc thiểu số miền
núi Tây Bắc và Tây Nguyên Việt Nam”.
Phiên 4: “Phát
triển nông thôn bền vững trong điều kiện biến đổi khí hậu” với các tham luận:
“Phát triển bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu”, “Đánh giá chính sách về
tái cơ cấu ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn mới ứng phó với biến đổi
khí hậu ở Việt Nam”, “Lập kế hoạch phục hồi trước thảm họa: Tăng cơ hội phát
triển bền vững ở khu vực nông thôn”.
Trần
Văn Kham tổng hợp
Hội thảo
quốc tế “Tôn giáo và đạo đức trong xã hội hiện đại”
Hội thảo
diễn ra trong hai ngày 8-9/12/2016, do Trung tâm Nghiên cứu Tôn giáo Đương đại
và Khoa Triết học tổ chức. Đây là hội thảo thường niên nằm trong khuôn khổ hợp
tác giữa Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHKHXH&NV) và Viện
Nghiên cứu Tôn giáo (CHLB Đức).
Hội thảo lần
này quy tụ hàng trăm học giả, chính khách và chức sắc tôn giáo Việt Nam cùng sự
hiện diện của các học giả đến từ các trường đại học danh tiếng của Hoa Kỳ, Đức,
Anh, Trung Quốc và Đài Loan. Đây là hoạt động học thuật nhằm thúc đẩy nghiên
cứu và đào tạo Tôn giáo học trong trường, mặt khác còn là cơ hội để các nhà
nghiên cứu trong nước và quốc tế, cũng như giữa các học giả và các chức sắc tôn
giáo có điều kiện trao đổi, gặp gỡ nhằm nâng cao hiểu biết lẫn nhau.
GS.TS Nguyễn
Văn Kim-Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã phát biểu khai mạc hội thảo, đề cập đến
mối quan hệ giữa tôn giáo và đạo đức như là hai phạm trù cổ xưa nhất xuất hiện
trong đời sống con người. Mối quan hệ giữa chúng cũng vô cùng phức tạp. Có thể
có đạo đức thế tục, phi tôn giáo, nhưng không có tôn giáo nào lại không có các
chuẩn mực đạo đức của mình. Tuy rằng, các tôn giáo nói chung đều hướng con
người tới các giá trị nhân văn cao cả, dăn dạy tín đồ khuyến thiện trừ ác,
nhưng lịch sử nhân loại cũng đã chứng kiến không ít các cuộc xung đột, chiến
tranh tôn giáo bởi những khác biệt giữa chúng trong các quan niệm về giá trị
văn hóa cũng như các chuẩn mực đạo đức.
Với trên 80
báo cáo và tham luận, nội dung của Hội thảo chia làm 4 phiên: 1/Tôn giáo và đạo
đức: Những vấn đề lý luận chung; 2/Tôn giáo và đạo đức: Trường hợp các tôn giáo
cụ thể; 3/Tôn giáo và đạo đức trong xã hội: Các nghiên cứu so sánh; và 4/ Các
vấn đề chính sách và phát huy nguồn lực tôn giáo.
Trần
Văn Kham tổng hợp
Hội thảo "Các
nguồn lực văn hóa cho phát triển bền vững: Lý luận, thực tiễn và giải pháp chính sách"
Ngày 13/12/2016,
Hội thảo "Các nguồn lực văn hóa cho phát triển bền vững: Lý luận, thực
tiễn và các giải pháp chính sách" do Trường Đại học Khoa học Xã hội và
Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức. Hội thảo thu hút nhiều nhà khoa học
và các nhà quản lý ở Việt Nam, Canada, Đài Loan (Trung Quốc), Đan Mạch, Nhật
Bản, Mỹ, Pháp, Australia tham dự. Hơn 70 tham luận được trình bày tại Hội thảo
tập trung vào 5 vấn đề: Di sản văn hóa trong phát triển bền vững; Nghi lễ, tín
ngưỡng và lễ hội truyền thống trong phát triển bền vững; Chính sách văn hóa;
Các thiết chế văn hóa truyền thống và phát triển bền vững; Vốn văn hóa, du lịch
văn hóa và phát triển bền vững.
Phát biểu
tại Hội thảo, Giáo sư, Tiến sĩ Lương Văn Hy, Đại học Toronto, Canada cho biết:
“Chủ đề của Hội thảo đi rất sát với luận điểm của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và
Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) là cần tôn trọng sự đa dạng văn hóa và xem
văn hóa là nguồn lực trong vấn đề phát triển. Ở đây không chỉ là vấn đề phát
triển kinh tế mà còn là để phát triển du lịch. Còn một phần quan trọng, văn hóa
là một phần của kiến thức, một nếp sống của cộng đồng các dân tộc khác nhau.
Bảo tồn và phát triển được nó cũng giúp con người cảm thấy ổn định, thấy được
tôn trọng hơn”.
Hội thảo còn
có sự tham gia của văn phòng UNESCO Việt Nam; Hội Dân tộc học và Nhân học Việt
Nam; các Viện nghiên cứu tại Việt Nam. Cùng với các diễn đàn khoa học, trong
khuôn khổ hội thảo còn có triển lãm ảnh và chương trình biểu diễn âm nhạc dân
tộc do chính các đại biểu dân tộc thiểu số tự sáng tác và thể hiện.
Trần Văn Kham tổng hợp
Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 5: Phát triển bền vững trong bối
cảnh biến đổi toàn cầu
Sáng ngày 15/12/2016, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo Quốc tế Việt
Nam học lần thứ 5, với chủ đề “Phát triển bền vững trong bối cảnh biến đổi toàn
cầu”, với sự tham gia của hơn 2000 người, trong đó có gần 1000 nhà Việt Nam học
đến từ 36 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự và phát biểu khai mạc hội thảo. Tham
dự hội thảo có Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, Giám đốc Học
viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng, Phó Giám đốc
phụ trách ĐHQG Tp. Hồ Chí Minh Huỳnh Thành Đạt, Chủ tịch Viện Hàn
lâm Khoa học Xã hội Việt Nam Nguyễn Quang Thuấn, Phó Chủ tịch Viện
Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam Phan Ngọc Minh, Thứ trưởng Bộ
Khoa học & Công nghệ Phạm Công Tạc cùng đại diện lãnh đạo các
bộ, ban, ngành trung ương, các trường đại học, viện nghiên cứu trong và ngoài
nước. Về phía khách quốc tế có các đại sứ, tham tán, công sứ, đại diện các cơ
quan ngoại giao tại Việt Nam. Về phía ĐHQGHN có Giám đốc Nguyễn Kim Sơn, các
Phó Giám đốc, lãnh đạo các đơn vị thành viên và trực thuộc.
Hội thảo lần này do ĐHQGHN là đơn vị đầu mối tổ chức, trên cơ
sở phối hợp với các bộ, ngành và trung tâm nghiên cứu lớn như: Viện Hàn lâm
Khoa học Xã hội Việt Nam; Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; Đại
học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Khoa học và Công nghệ
và Bộ Thông tin và Truyền thông. Đại diện các lãnh đạo cấp cao của các cơ quan
trên đã tham gia Ban chỉ đạo của Hội thảo.
Trưởng ban Tổ chức Hội thảo Quốc tế Việt Nam học lần
thứ 5-Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hữu Đức cho biết, so với 4
lần Hội thảo trước, Hội thảo lần này lớn hơn về quy mô và phong phú hơn về nội
dung khoa học. Ban Tổ chức đã nhận được 834 bản tóm tắt báo cáo và gần 500 báo
cáo toàn văn, trong đó có gần 150 báo cáo của các học giả nước ngoài.
Sau khi nghe báo cáo phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Giám
đốc ĐHQG Hà Nội Nguyễn Kim Sơn, báo cáo tổng quan hội thảo do GS.TSKH Vũ Minh
Giang-Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo ĐHQGHN trình bày, các nhà khoa học,
các đại biểu tham gia thảo luận các nội dung tập trung vào 6 nhóm lĩnh vực
chuyên môn tại các tiểu ban: Tiểu ban 1-Ngoại giao, hợp tác và hội
nhập quốc tế; Tiểu ban 2-Nguồn lực văn hóa; Tiểu ban 3-Giáo dục và phát triển
nguồn nhân lực; Tiểu ban 4-Chuyển giao tri thức và công nghệ; Tiểu
ban 5-Kinh tế và sinh kế; Tiểu ban 6-Biến đổi khí hậu. Trường Đại học Khoa học
Xã hội và Nhân văn là đơn vị tham gia chuẩn bị nội dung và điều hành tiểu ban
1.
http://journal.ussh.vnu.edu.vn/index.php/vjossh/article/view/173
Comments
Post a Comment