Phật giáo-chính trị và vấn đề hòa hợp dân tộc ở Thái Lan thế kỷ XIX-XX
Phật
giáo-chính trị và vấn đề hòa hợp dân tộc ở Thái Lan thế kỷ
XIX-XX
Trần Thị Họa
My
(tr 287-298)
Tóm tắt: Phật giáo truyền bá vào Thái Lan
đầu tiên vào khoảng năm 241 TCN. Sau khi vua Asoka của Ấn Độ bảo trợ việc kết
tập Kinh tạng lần thứ III, liền phái các vị sư truyền giáo chia làm 9 đường đi
về các địa phương khác nhau để truyền bá. Trải qua các thời kỳ lịch sử, qua các
vương triều, Phật giáo Thái Lan ngày càng thêm đa dạng và thu hút hơn rất
nhiều. Đức Phật từng dạy, “bỏ đao xuống là thành Phật” hay “bỏ đao cũng là vứt
bỏ những sân si hận thù” và “bỏ rồi ắt thành Phật, bởi Phật ở ngay trong lòng
ta”. Tuy nhiên, với Thái Lan, đất nước của Phật giáo, song không hẳn lúc nào
cũng bình yên. Nơi đây xảy ra biểu tình, bạo lực và đổ máu hay có lũ lụt, có
sóng thần, thế nhưng, triết lý Phật giáo lại là liều thuốc tinh thần phần nào
hàn gắn những rạn nứt trong xã hội này.
Hơn 700 năm
kể từ ngày lập quốc, Phật giáo Thái Lan vẫn luôn hiện hữu ngay cả trong đời
sống chính trị-pháp luật. Hiến Pháp 1946, Hiến Pháp 1949 và Hiến pháp hiện hành
(11-10-1997) nhấn mạnh: “Quốc vương cần phải kính tin Phật giáo, hơn nữa, còn
là người ủng hộ Phật giáo” (Điều VII-HP 1997) hay là “Nhà vua tín ngưỡng Phật
Giáo và là người bảo vệ tôn giáo” (Điều IX-HP 1997).
Bài viết này
nhìn lại quá trình hình thành và phát triển của Phật giáo tại Thái Lan, từ đó
làm rõ vai trò của Phật giáo, Tăng đoàn Phật giáo và Phật tử trong hòa hợp dân
tộc ở Thái Lan giai đoạn thế kỷ XIX-XX.
Từ khóa: Phật giáo; chính
trị; Thái Lan; hòa hợp dân tộc.
Ngày nhận
11/10/2016; ngày chỉnh sửa 11/12/2016; ngày chấp nhận đăng 19/12/2016
Tài liệu
trích dẫn
David Wyatt. 1969. The Politics of Reform in
Thailand New Haven: Yale University Press.
G. Coedes. 1925. "Documents sur
i'histoire politique du Laos occidental,"Bull. de l'Ecole Franraise
Extreme Orient.
J. A. Niels Mulder. 1969. Monks, Merit,
and Motivation (DeKalb, Illinois: Center for Southeast
Asian Studies, Northern Illinois University Special Report Series. N o. I).
K. E. Wells. 1958. History of Protestant Work in
Thailand, 1828-1958, Bangkok: Church of Christ in
Thailand.
Mahaculalongkorn Rajavidyalaya. 1967. Buddhist
University under Royal Patronage, Catalogue, B.E. 2510-11/1967-68 A.D. Bangkok.
Michael Moerman. 1966. Ban Ping's Temple: The Center of a 'Loosely Structured
Society, in Anthropological Studies of Therevada
Buddhism, by Manning Nash et al. (New Haven: Yale University Southeast Asia
Studies, Cultural Report Series No. 13).
P. Kandre. 1967. Autonomy and Integration of Social Systems: The Iu Mien
(Yao or Man) Mountain Population and Their Neighbors,
in Southeast Asian Tribes, Minorities and
Nations, vol. II. ed. by P. Kunstadter, Princeton: Princeton University
Press.
Reginald Le May. 1936. An Asian Arcady, Cambridge: W .
Heffer and Sons, Ltd.
Report of the United Nations
Survey Team on the Economic and Social Needs of the Opium producing Areas in
Thailand. January/February 1967 (Bangkok: Government House Printing Office).
Sanguan Chotisukkharat, Prawat Khruba
Siwichai. 1963. Biography of Khruba Siwichai:
Lannathai Saint, Chiangmai: Sanguan Kanphim.
Somdet Phramaha Somana Cao Khrom
Phraya Wachirayan Wororot. 1967. "Collected Writings of Prince
Patriarch Wachirayan Wororot". Bangkok: Department of Religion. vol. I.
Suwan Ruenyote. 1967. The Development and Welfare Scheme for the Hill Tribes in
Thailand, (Chiengmai, Thailand: Tribal Research
Centre, First Symposium on Hill Tribes in Thailand).
Thailand. Department of Public
Welfare, Ministry of Interior. 1968. Report
concerning the Buddhist Mission to the Tribal People in the North in I967, (Bangkok, February 2).
Virginia Thompson. 1941. Thailand: The New Siam, New
York: Macmillan.
Walter A
. Graham. 1924. Siam, vol. II, London: Alexander Moring.
William C. Dodd. 1923. The Tai Race, Cedar Rapids:
Torch Press.
Comments
Post a Comment