LỜI GIỚI THIỆU
Trên tay quý đọc giả là tập 2 số 2b,
chuyên san Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn các nghiên cứu của giảng viên
trẻ và học viên sau đại học. Với 11 bài viết, số chuyên san thứ hai này sẽ góp
phần cung cấp thêm bức tranh đa chiều hơn về hoạt động và kết quả nghiên cứu
khoa học tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà
Nội.
Ở bài viết đầu tiên, Trần Thị Quang Hoa bàn luận một số nội
dung của tư tưởng Hồ Chí Minh về hệ thống chính trị Việt Nam. Tác giả có nhấn
mạnh các khía cạnh cụ thể về nền tảng và mục tiêu, các thành tố cơ bản của hệ
thống chính trị, và đặt ra những vấn đề cho xây dựng đất nước độc lập-tự do. Nguyễn Thị Hoài An thông qua tổng lược
các nghiên cứu về năng lực y tế cơ sở từ các vấn đề cơ bản: Khái niệm, cách tiếp cận, lý
thuyết và phương pháp để chỉ ra những định hướng nghiên cứu chung về xã hội học
y tế, một lĩnh vực nghiên cứu mới ở Việt Nam. Trong nghiên cứu về hành vi ủng
hộ xã hội, Nguyễn Tuấn Anh đã khái
lược hệ thống các lý thuyết của xã hội học, tâm lý học, sinh học-tiến hóa để đi
vào lý giải và phân tích nguồn gốc của hành vi ủng hộ xã hội. Ở bài viết thứ tư,
khi nghiên cứu về người cao tuổi tại Hà Nội, Mai Tuyết Hạnh nhận diện trợ giúp xã hội thường
xuyên cho người cao tuổi như một trụ cột cơ bản trong hệ thống an sinh xã hội
hiện nay.
Trí tuệ của cảm xúc là một dạng năng lực có ý
nghĩa quan trọng trong cuộc sống con người. Trần
Hà Thu nghiên cứu về mối quan hệ giữa trí tuệ cảm xúc và kết quả học tập ở
lứa tuổi thiếu niên, và có cho rằng chỉ số xúc cảm tỉ lệ thuận với điểm số học
tập, do đó gia đình và nhà trường cần có hình thức rèn luyện, giáo dục trí tuệ
cảm xúc cho trẻ. Tác giả Bùi Thị Thu Vân,
qua nghiên cứu thực địa tại Hà Giang đánh giá những vấn đề đặt ra cho phát
triển du lịch dựa vào cộng đồng ở địa phương này, khi nhận diện được mức độ
tham gia còn thấp của người dân.
Từ khảo cứu các tác phẩm của
Nguyễn Đình Chiểu, tác giả Nguyễn Ngọc
Phú cho rằng có sự rạn nứt tư tưởng trung quân để hình thành tư tưởng trung
nghĩa. Nghiên cứu này đã đem đến cho người đọc có thêm cách nhận thức về Nguyễn
Đình Chiểu. Ở khía cạnh ngôn ngữ học, Đinh
Thị Xuân Hạnh có đi vào phân tích sự liên kết, mạch lạc trong cấu trúc
nghĩa của gần 600 bài viết trên Tạp chí khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội (lĩnh
vực khoa học xã hội và nhân văn) và cho thấy sự liên kết từ vựng là phổ biến,
trong khi phương thức thế, tỉnh lược lại chiếm rất ít. Cũng từ góc độ ngôn ngữ
học, thông qua các bài hát tiếng Anh và tiếng Việt, Tạ Thị Thu Hằng có so sánh được hình ảnh mẹ từ quan điểm ngôn ngữ
học chức năng và hệ thống.
Trong bài viết thứ mười, tác giả Dương Tất Thành khảo cứu quá trình quy
hoạch đô thị Hà Nội của người Pháp, để từ đó nhìn ra những kinh nghiệm và bài
học trong giải quyết các vấn đề quy hoạch đô thị ở Hà Nội hiện nay. Nghiên cứu
cuối cùng được Trần Thị Họa My nhìn
lại quá trình hình thành và phát triển của Phật Giáo tại Thái Lan để khẳng định
vai trò của Phật giáo, tăng đoàn Phật giáo và phật tử trong hòa hợp dân tộc tại
Thái Lan giai đoạn thế kỷ XIX-XX.
Ban Biên tập Tạp chí Khoa học Xã
hội và Nhân văn xin trân trọng gửi lời cám ơn tới các nhà khoa học đã tham gia
gửi bài, phản biện cho Tạp chí trong thời gian qua nói chung, và số chuyên san
này nói riêng và mong muốn tiếp tục nhận được sự đóng góp của các nhà khoa học
đối với Tạp chí trong thời gian tới.

Comments
Post a Comment