Giáo dục giá trị cho trẻ em-những tương đồng và khác biệt giữa giá trị cha mẹ giáo dục và giá trị trẻ em hướng tới
Giáo dục giá
trị cho trẻ em-những tương đồng và khác biệt giữa giá trị cha mẹ giáo dục và
giá trị trẻ em hướng tới
Trương Quang
Lâm (Tr 646-656)
Tóm tắt: Nghiên cứu được điều tra trên 735
khách thể gồm cha mẹ và con ở lứa tuổi học sinh THCS tại Hà Nội. Kết quả cho thấy
các giá trị mà cha mẹ ưu tiên giáo dục là: An toàn cá nhân, công bằng bình đẳng,
quan tâm chăm sóc, phổ quát-thiên nhiên, tuân thủ quy tắc, truyền thống. Có sự tương đồng và khác biệt giữa các giá trị
cha mẹ giáo dục và các giá trị con cái hướng tới, bên cạnh đó cũng có sự khác
biệt giữa cha, mẹ trong giáo dục giá trị đối với con trai và con gái trong gia
đình. Sự thống nhất giữa cha-mẹ trong việc giáo dục giá trị cho con đóng vai
trò quan trọng đến sự hình thành giá trị ở con.
Từ khóa: Giá trị; giáo dục giá trị; tương đồng; khác biệt; bảng
khảo sát giá trị Schwartz.
Ngày nhận: 27/6/2016;
ngày chỉnh sửa 26/7/2016; ngày chấp nhận đăng 08/8/2016
Tài liệu
trích dẫn
Lê Đức Phúc. 1992. “Giá trị và
định hướng giá trị.” Tạp chí nghiên cứu
Giáo dục 12:13-18.
Mạc Văn Trang, Lê Đức Phúc. 1993.Tổng luận về giá trị và giáo dục giá trị. Hà
Nội: Viện Nghiên cứu Đại học và Giáo dục chuyên nghiệp.
Nguyễn Thị Minh Hằng. 2014. “Nhận
thức và ứng xử của cha mẹ đối với rối nhiễu cảm xúc ở học sinh trung học cơ
sở.” Tạp chí Tâm lý học 10:50-64.
Phạm Minh Hạc. 2013.Từ điển Bách khoa Tâm lý học, Giáo dục học
Việt Nam. Hà Nội: Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Trương Thị Khánh Hà. 2016. Giáo dục giá trị cho trẻ em trong gia đình. Hà Nội: Nhà Xuất bản Đại học Quốc
gia.
Vũ Dũng. 2008. Từ điển Tâm lý học. Hà Nội: Nhà Xuất bản
Từ điển Bách khoa.
Comments
Post a Comment