TRAO ĐỔI-THẢO LUẬN: Xã hội học tiêu dùng: Các thuật ngữ nghiên cứu cơ bản từ tiếp cận của các nhà Xã hội học kinh điển
Xã hội
học tiêu dùng: Các thuật ngữ nghiên cứu cơ bản từ tiếp cận của các
nhà Xã hội học kinh điển (Tr 130-142)
Đào Thúy Hằng
Tóm tắt: Bài viết tóm tắt và tổng
quát một số chủ đề, quan điểm nghiên cứu cơ bản trong xã hội học
tiêu dùng của các nhà nghiên cứu kinh điển, đặc biệt là Veblen,
Simmel, Bourdieu và Baudrillard. Bên cạnh đó, bài viết tổng hợp và so
sánh những điểm giống và khác nhau giữa bốn quan điểm này và giới
thiệu các mô hình chuyển dịch thị hiếu qua các nhóm xã hội hay các
tầng lớp đang được áp dụng để phân tích trong nhiều nghiên cứu về
tiêu dùng hiện nay. Cuối cùng, bài viết đề cập tới một số vấn đề
thuộc xã hội học tiêu dùng và xu hướng tiêu dùng đương đại theo quan
điểm của một số tác giả tại các nước phát triển trên thế giới.
Từ khóa:
Xã hội học tiêu dùng; Xã hội tiêu dùng; tiêu dùng.
Ngày nhận
12/10/2016; ngày chỉnh sửa 18/10/2016.; ngày chấp nhận đăng 21/10/2016
Tài liệu trích dẫn
Ashley, David and Orenstein, David. 1990. Sociological Theory: Classical Statements,
Allyn and Bacon, Boston, second edition.
Baudrillard, Jean. 1998. The consumer society: Myths and
structures. London: SAGE.
Bourdieu, Pierre. 1984. Distinction: A social critique of the
judgement of taste. London: Routledge.
Campbell, Colin. 1995. The sociology of consumption in Daniel Miller,
ed. Acknowledging Consumption Review of
New Studies. London: RoutledgeDouglas, Mary and Isherwood, Baron A.L.. 1996. The world of goods:
Towards an anthropology of consumption. New York: Basic Books.
Douglas, Mary and Isherwood, Baron. 1996. The world of goods: Towards an
anthropology of consumption. New York: Basic Books.
Durkhiem, Emile. 1895. The Rules of Sociological Method
Eid, Haidar. 1999. White Noise-A Late Capitalist World Of
Consumerism. Consumption, Market and
Culture, Vol 3, No 3, pp: 215-238.
Field, George A. 1970. The Status Float Phenomenon, Business Horizons 13.4 (1970):
45. Business Source Complete. EBSCO.
Web. 19 Apr. 2011.
Firat, Fuat. 1991. The Consumer in Postmodernity, Advances
in Consumer Research Volume 18, eds. Rebecca H. Holman and Michael R.
Solomon, Provo, UT : Association for Consumer Research, pp 70-76. Truy cập
ngày 19/10/2016 tại http://acrwebsite.org/volumes/7141/volumes/v18/NA-18
Goldthorpe, J. H., & Llewellyn, C., & Payne, C. 1980. Social mobility and
class structure in modern Britain, Oxford, Clarendon
Press
Halsey, A. H., & Heath, A. F., & Rigde, J. M. 1980.
Origins of Destination: Family, Class and Education
in Modern Britain, Oxford, Clarendon Press
King, Charles. W. 1963. Fashion Adoption: A Rebuttal to the
Trickle-Down Theory, in Stephen A. Greyser, ed., Toward Scientific Marketing, Chicago, American Marketing
Association.
Klages, Mary. 2012. Postmodernism,
truy cập ngày 4 tháng 8 năm 2016, tại: http: www.colorado.edu/English/ENGL2012Klagespomo.html
Marx, Karl. 1844. Economic
and Philosophic manuscripts, Progress publisher, Moscow, Retrieved:
https://www.marxists.org/archive/marx/works/1844/manuscripts/preface.htm
Nirupama Pundir. 2007. Fashion Technology: Today and Tomorrow, New Dehli, ISBN 81-8324-203-0
Robinson, D. E. 1958.
Fashion theory and product design. Harvard
Business Review, 1958, 36, 126-138.
Ritzer, G. 2002. Contemporary Sociological Theory and Its
Classical Roots: The Basics, University of Maryland, McGraw-Hill published
Sassatelli, Roberta. 2007 Consumer
culture: History, theory and politics. London: SAGE.
Simmel, Georg. 1904. Fashion, The
American Journal of Sociology, pp 130-155. Retrieved:
http://www.modetheorie.de/fileadmin/Texte/s/Simmel-Fashion_1904.pdf
Simmel, Georg. 1957.
Fashion. The American Journal of Sociology, Vol.
62, No. 6, pp. 541-558.
Solomon, Michael R.
2010.
Consumer behaviour: A European perspective. Harlow: Prentice Hall/Financial Times. ISBN 9780273717263.
Stillerman, Joel. 2015. The
sociology of consumption-a global perspective. Cambrigde. Polity Press.
Strauss, Mitchell and
Lynch, Annette. 2007. A Critical Introduction to Trend Analysis and Meaning. Oxford: Berg Publishers. ISBN 9781845203900.
Thibault, P.J. 1997. Re-reading Saussure: The Dynamics
of Signs in Social Life, London, Routledge.
Trigg, Andrew B. 2001.
Veblen, Bourdieu, and Conspicuous Consumption, Journal of Economic Issues, Vol. 35, No. 1, pp. 99-115 Retrieved: http://www.jstor.org/stable/4227638
Urna, Dutta. 2008. Chapter 2: Sociology of Consumerism: Towards a
Theoretical Exploration, Sociology of
consumerism: a study of select malls in Kolkata, New Delhi
Veblen, Thorstein. 1899. The Theory of the
Leisure Class: An economic study of institutions, Dover Publications,
Mineola, N.Y, ISBN 0-486-28062-4.
Comments
Post a Comment