Thực trạng tham gia bảo hiểm y tế và chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế
Thực trạng
tham gia bảo hiểm y tế và chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y
tế (Tr 78-86)
Mai Linh
Tóm tắt: Bảo hiểm Y tế (BHYT) Việt Nam là
loại hình Bảo hiểm mang ý nghĩa cộng đồng sâu sắc, nơi tập trung tài chính từ
sự đóng góp của cộng đồng xã hội để chi trả cho những người tham gia đóng góp,
giúp họ có dịch vụ chăm sóc sức khỏe phù hợp. Bài viết tập trung phân tích thực
trạng tham gia BHYT và chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế
ở 4 xã, phường là Phường Thành Công (Quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội), phường 13
(Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh), xã HuaLa (Thành phố Sơn La), xã Phú
Hưng (Huyện Cái Nước, Tỉnh Cà Mau). Tỷ lệ người dân tham gia thẻ BHYT có sự
khác biệt giữa các địa bàn, cụ thể Phường Thành Công là 88%, phường 13 là
90,9%, xã Huala là 24%, xã Phú Hưng là 54,3%. Dịch vụ khám chữa bệnh bằng thẻ
BHYT ngày càng được đảm bảo và nâng cao chất lượng.
Từ khóa: Bảo hiểm Y tế;
khám chữa bệnh; dịch vụ.
Ngày nhận
16/10/2016; ngày chỉnh sửa 19/10/2016; ngày chấp nhận đăng 21/10/2016
Tài liệu trích
dẫn
Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng.
2009. Hướng tới Bảo hiểm y tế toàn dân. Hà Nội:
Nhà xuất bản thời đại.
Bế Quỳnh
Nga. 2012. Bảo hiểm y tế Việt nam giai
đoạn 2000-2011: Thực trạng và vấn đề. Kỷ yếu Hội thảo “An sinh xã hội cho
khu vực phi chính thức”. Hà Nội.
Dương Văn
Thắng. 2014. Đổi mới và phát triển Bảo
hiểm xã hội ở Việt Nam. Hà Nội: Nhà xuất bản văn hóa-Thông tin.
Phạm Tất
Dong. 2015. “Định hướng hoàn thiện chính sách an sinh xã
hội và phúc lợi xã hội ở nước ta trong điều kiện mới” (Đề tài cấp Nhà nước, Bộ Khoa học và Công nghệ), Mã số
KX.04-17/11-15
Viện Chiến lược và Chính
sách y tế tiến hành nghiên cứu “Thực trạng
BHYT nông dân tại Hải Phòng và Thái Nguyên năm 2002”.
Comments
Post a Comment