Phật tử và định hướng giá trị đạo đức kinh doanh: Một phân tích thực nghiệm tại Hà Nội
Phật tử và
định hướng giá trị đạo đức kinh doanh: Một phân tích thực nghiệm tại Hà Nội (Tr 53-66)
Đặng Hoàng
Thanh Lan
Tóm tắt: Một chủ đề được nhiều nhà xã hội
học quan tâm đó là tìm kiếm thế nào được một cơ chế kiểm soát các hành vi trong
kinh doanh để chúng thực hiện phù hợp với những quy chuẩn đạo đức. Trong các
yếu tố kiểm soát đó, rất có thể tôn giáo nói chung, Phật giáo nói riêng là một
yếu tố góp phần tạo ra cơ chế kiểm soát nội tâm cho những người hoạt động kinh
doanh. Bài viết này hướng đến việc tổng hợp những kết quả nổi bật của các
nghiên cứu liên quan tới mối quan hệ giữa tôn giáo, Phật giáo và đạo đức kinh
doanh, từ đó đặt tiền đề cho việc thực hiện nghiên cứu thực địa tại Hà Nội của
chúng tôi. Quan niệm chung của Phật giáo cho rằng chúng ta có nghĩa vụ ngày một
nâng cao, hoàn thiện tính cách của mình thông qua sự tự kiểm điểm cá nhân và
qua việc thực thành những hành vi có tính đạo đức. Quan niệm của các cá nhân
Phật tử trong đánh giá tính đạo đức của một hành vi kinh doanh, theo họ, được
dựa chung trên các giá trị của Phật giáo. Song có thể thấy chuẩn mực cụ thể của
sự đánh giá thì lại đa dạng hơn nhiều, thậm chí có những ý kiến tương đối khác
so với giáo lý gốc-cho thấy sự linh hoạt của Phật tử trong việc đánh giá tính
đúng-sai của một hành vi kinh tế trong thực tế.
Từ khóa: Tôn giáo; Phật giáo; đạo đức kinh
doanh
Ngày nhận
17/10/2016; ngày chỉnh sửa 18/10/2016; ngày chấp nhận đăng 21/10/2016
Tài liệu
trích dẫn
Allport, G.
W. 1950. The Individual and Religion,
Macmillan, New York, cited by Muzaffer Aydemir, Ali Goksu, Merdzana Obralic,
2009, The Impacts of Religiosity on the
Ethical Attitudes of the Prospective Managers, International Symposium on
Sustainable Development, June 9-10 2009, Sarajevo.
Allport, G.
W. and Ross, J. M. 1967, Personal Religious Orientation and Prejudice. Journal
of Personality and Social Psychology, 5, 432-443
Aydemir,
Muzaffer; Ozum Egilmez. 2010. An
important Antecedent of Ethical/ Unethical Behavior: Religiosity, Eurasian
Journal of Business and Economics, 3 (6), 71-84.
Bishop,
Rosemary. 2006. Business and Buddhism in Bhutan: A
Case Study and Analysis, presented at the “Business as an Agent of World
Benefit: Manage Knowledge Leading Positve Change” Global Forum, Case Western
Reserve University, Cleveland, Ohio, October 22nd-25th 2006.
Bobineuau,
Olivier; Sébastien Tank-Storper. 2007. Xã
hội học tôn giáo (Sociologie des religions), Hoàng Thạch dịch. 2012. Hà Nội: Nhà xuất bản Thế giới.
Burton, B.K.
and M. Goldsby. 2005. The
Golden Rule and Business Ethics: An Examination, Journal of Business Ethics
56, pg. 371-383, cited by Agata Chudzicka-Czupala, Ethical Ideology as a Predictor of Ethical Decision Making, The
International Journal of Management and Business, Vol. 4 Issue 1, June 2013,
pg. 84.
Chapman,
Audrey R.; Rodney L.Petersen & Barbara Smith Moran (Editors). 2009. Consumtion, Population, and
Sustainability Perspectives from Science & Religion, Island Press,
Washington DC.
Conroy, Stephen J. and Emerson, Tisha L.N. 2004.
Business Ethics and Religion: Religiosity
as a Predictor of Ethical Awareness among Students. Journal of Business
Ethics, 50: 383-396.
Emami, Mostafa; Kamran Nazari.
2012. Relationship between Job
Satisfaction and Employee Satisfaction Survey of Accounting Information Systems
(Case Study of Government Agencies in Kerman Shah Province). (December 24,
2012). Elixir Inter. Busi. Mgmt. 53 (2012) 12107-12112. https://ssrn.com/abstract=2302289.
Emerson, Tisha L. N.; Joseph A. Mckinney.
2010. Importance of Religious Beliefs to Ethical Attitudes in Business, Journal of Religion and Business Ethics, Volume 1, Issue 2, Article
5, DePaul University, 2010.
Ethics Resource Center. 2014. National
Business Ethis Survey of the U.S. Workforce, United
States of America
Ferrels; Fraedrich J. 2005. Business ethics-Ethical
decision making and cases, Houghton Mifflin Company, dẫn theo Nguyễn Hoàng Ánh,
Đạo đức kinh doanh tại Việt Nam-Thực tại và giải pháp, VNH3.TB5.219. Hà Nội:
Đại học Ngoại thương.
http://www.hids.hochiminhcity.gov.vn/c/document_library/get_file?uuid=939d263e-473c-4675-b4d9-9e545fecd807&groupId=13025.
Hunt, S. D. and Vitell, S. J. 1993. The General Theory
of Marketing Ethics: A Retrospective and Revision, in
N. C. Smith and A. John (eds.). Ethics in
Marketing, Quelch (Irwin Inc., Homewood, IL), 775-784.
Ibrahim, N. A.; Howard, D. P. and Angelidis,
J. P. 2008. The Relationship between Religiousness and
Corporate Social Responsibility Orientation: Are there Differences between
Business Managers and Students?, Journal of Business Ethics, 78: 165-174.
Lau, Teck-Chai; Kum-Lung Choe; Luen-Peng Tan. 2011. Consumers’ Ethical Beliefs: Ascertaining the Roles of Money and
Religiosity, International Conference on Sociality and
Economics Development, IPEDR vol.10 (2011), IACSIT Press, Singapore.
Mujtaba, Bahaudin G.; Pawinee
Pattaratalwanich; Chaowanee Chawavisit. 2012. Business Ethics
Perspectives of Thai Law Students: a Study of Age and Gender in Moral
Development, Journal of Leadership, Accountability and
Ethics
Neyrinck, Bart; Willy Lens, Updating
Allport’s and Batson’s Framework of Religious Orientations: A Refreshing Look
from the Perspective of Self-Determination Theory and Wulff’s Model of
Approaches towards Religion, Department of Psychology, Tiensestraat 102, 3000
Leuven, Belgium. https://lirias.kuleuven.be
Nguyễn Thị Ngọc Anh. 2011. Vấn đề văn hóa kinh doanh ở nước ta hiện nay,
LATS Triết học: 65.22.80.05. Hà Nội: Học viện Khoa học Xã hội.
Nguyễn Mạnh Quân. 2007. Đạo đức kinh doanh và văn hóa công ty. Hà Nội: Nhà xuất bản Đại học
Kinh tế Quốc dân.
Numkanisorn, Subhavadee. 2002. Business and Buddhist Ethics, translated from
the Thai version by Bruce Evans, The Chulalongkorn Journal of Buddhist Studies,
Vol. 1 No.1, pg. 39-58
Phau, I. and Kea, G. 2007. Attitudes of University Students toward Business Ethics: A
Cross-National Investigation of Australia, Singapore and Hong Kong, Journal of
Business Ethics, 72: 61-75.
Ramly, Zulkufly; Lau Teck Chai & Choe Kum
Lung. 2008. Religiosity as a Predictor of
Consumer Ethical Behaviour: Some Evidence from Young Consumers from Malaysia, Journal of Business Systems, Governance and Ethics, Malaysia, p.43-56.
Silanont, Sorasak Paul. 2012. Business Ethics Perception of Thai Workforce:
A Study of Age, Gender, Education, Management Experience and Ethics Training,
School of Business an Technology of Webster University, Bangkok, 10/2012, pg.
18-20.
Singhapakdi, A.; Marta, J. K.; Rallapalli, K.
C. and Rao, C. P. 2000. Toward and Understanding of Religiousness and Marketing Ethics: An
Empirical Study, Journal of Business Ethics, 27:
305-319.
Siu, N. Y. M; Dickinson, J. R. and Lee, B. Y.
Y. 2000. Ethical Evaluations of Business Activities
and Personal Religiousness, Teaching Business Ethics, 4: 239-256.
Vitell, S. J., Paolillo; J. G. P. and Singh,
J. J. 2006. The Role of Money and Religiosity in Determining Consumers’ Ethical
Beliefs, Journal of Business Ethics, 64: 117-124
Vitell, S. J., Singh; J. J. and Paolillo, J.
2007. Consumers’ Ethical Beliefs: The
Roles of Money, Religiosity and Attitude toward Business, Journal of
Business Ethics, 73: 369-379, Springer
Xuefeng, Liao. 1997. Phân tích các giáo lý cơ bản của Phật giáo Viên, trong: Võ Kim
Quyên (chủ biên). Tôn giáo và đời sống
hiện đại, Tập 2. Hà Nội: Nhà xuất bản Thông tin Khoa học Xã hội.
Comments
Post a Comment