Trẻ khuyết tật vận động ở trường học Việt Nam: Trải nghiệm, khả năng tự thích ứng và mô hình trợ giúp công tác xã hội
Trẻ
khuyết tật vận động ở trường học Việt Nam:
Trải
nghiệm, khả năng tự thích ứng và mô hình trợ
giúp công tác xã hội (Tr 87-104)
TS. Trần
Văn Kham
Tóm tắt: Nội
dung bài viết này là một phần trong nghiên cứu về trải nghiệm khuyết tật của
trẻ khuyết tật vận động tại Hà Nội được triển khai thực hiện năm 2014 với mục
tiêu nhận diện cách mà trẻ em trải nghiệm ở trường học ra sao, cách thức giải
quyết những khó khăn và các đề xuất nhằm trợ giúp đối tượng này từ các lĩnh vực
hoạt động chuyên môn, đặc biệt là từ công tác xã hội. Kết quả nghiên cứu cho
thấy trẻ khuyết tật vận động trải nghiệm những khó khăn về đi lại, học tập
nhiều hơn về mặt thái độ, kỳ thị xã hội; để giải quyết những khó khăn như vậy,
trẻ khuyết tật hướng đến tự thích ứng, tạo dựng các mối quan hệ trong trường
học có xu hướng rõ nét hơn là đòi hỏi những thay đổi về điều kiện cơ sở vật
chất, các hình thức dịch vụ chăm sóc. Trên cơ sở các kết quả thu nhận được, bài
viết này đề xuất một vài hàm ý về phát triển các hoạt động đào tạo, tập huấn và
xây dựng mạng lưới dịch vụ xã hội cho trẻ khuyết tật tại trường học.
Từ
khoá: Trẻ khuyết tật; vận động; trải
nghiệm; hoà nhập xã hội.
Tài liệu trích dẫn
Truy cập ngày 20/11/2008
Bộ
Giáo dục và Đào tạo 2009. "Dự
thảo chiến lược giáo dục 2009-2020 lần thứ 13 (14th draft on
Educational Strategic Plan, 2009-2020)".
<http://www.moet.gov.vn/?page=1.1&view=856>.
Truy cập ngày 12/10/2015.
Bộ
Giáo dục và Đào tạo. 2010. "Thông tư ban hành chương trình bồi dưỡng
nghiệp vụ giáo dục hòa nhập".
<http://vanban.moet.gov.vn/?page=1.15&script=viewdoc&view=3057&opt=brpage>.Truy cập ngày 12/1/2016.
Bộ
Lao động Thương binh và Xã hội. 2004. Phân
tích tình hình trẻ em khuyết tật ở Việt Nam. Hà Nội: Nhà xuất bản Lao động
xã hội.
Bộ Lao động
Thương binh và Xã hội & United Nations Children’s Funds. 2009. Xây dựng môi trường bảo vệ trẻ em Việt Nam:
Đánh giá pháp luật và chính sách bảo vệ trẻ em, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh
đặc biệt ở Việt Nam. Hà Nội: Nhà xuất bản Văn hóa Thông tin.
Booth.
T 2002.
"Inclusion
and exclusion policy in England: who controls the agenda?", in Inclusive education: policy, contexts and comparative perspectives,
eds. F Armstrong, D Armstrong & L Barton, David Fulton, London.
Cao
đẳng Sư phạm Hà Nội.
2011.
"Khung
chương trình đào tạo".
<http://www.cdsphanoi.edu.vn/vi/index.php?option=com_content&view=article&id=112&Itemid=110>. Truy cập ngày 19/7/2011.
Đại
học Sư phạm Hà Nội. 2011. "Khung chương trình đào tạo".
<http://hnue.edu.vn/Daotao/Khungchuongtrinhdaotao.aspx>.
Truy cập ngày 20/7/2011.
Lê Bạch
Dương, Khuất Thu Hồng, Nguyễn Đức Vinh. 2008. Người khuyết tật ở Việt Nam: kết quả từ khảo sát tại Thái Bình, Quảng
Nam và Đồng Nai. Hà Nội: Nhà xuất bản Chính trị quốc gia.
Trần
Đức Duy. 1995. Giáo dục hòa nhập cho trẻ
khuyết tật ở Việt Nam. Hà
Nội: Nhà xuất bản Chính trị quốc gia.
Japan
International Cooperation Agency (JICA). 2002. Country profile on disability:
Socialist Republic of Vietnam, Japan International Cooperation
Agency, Hanoi.
Lipsly,
D & Gartner, A.
1996.
"Equity
requires inclusion: the future for all students with disabilities", in Disability and the dilemmas of education and justice, eds. C
Christensen & F Rizvi, Open University Press, Buckingham.
Nind,
M & Seale, J.
2009. "Concepts
of access for people with learning difficulties: towards a shared understanding", Disability
& Society, vol. 24, no. 3, pp. 273-287.
<http://laws.dongnai.gov.vn/1991_to_2000/1998/199807/199807300005/lawdocument_view>. Truy cập 8 tháng 2 2009.
Sở giáo dục và đào tạo Hà Nội. 2014. Báo cáo tổng kết năm học 2013-2014 và phương
hướng năm học 2014-2015, Hà Nội.
Sở giáo dục và đào tạo Hà Nội. 2015. Báo cáo tổng kết năm học 2014-2015 và phương
hướng năm học 2015-2016, Hà Nội.
Trần Văn Kham, Lê Thị Nguyệt, Vũ Thị Minh Phương, Lê
Thị Thanh Xuân. 2005. "Being different from others: disabled children's
experiences of going to school", in To make my parents happy: an anthropological perspective on children in
Vietnam, eds. T Gammeltoft & KF Olwig, Statistical Publishing House,
Hanoi, pp. 61-79.
Trần
Văn Kham. 2013. Overview of Social Constructionism and its implications for Social Work
education in Vietnam, VNU Journal of
Social Sciences and Humanities, vol.29, no.4, tr.30-37,
<http://tapchi.vnu.edu.vn/upload/2014/04/1203/4%2Epdf
>. Xem ngày 29/12/2015
Trần
Văn Kham. 2014. Social Inclusion of
Children with Disabilities in Vietnam, Scholar Press, Germany.
United
Nations.
2012.
"Convention
on the Rights of Persons with Disabilities: Status and History".
United
Nations Children’s Fund (UNICEF).
1989.
Convention on the
Rights of the Child, UNICEF Press, Denmark.
UNICEF.
2007.
Promoting the rights
of children with disabilities, United Nations Children's Fund,
Denmark.
United
Nations Educational, Scientific and Cultural Organization (UNESCO). 2000.
Dakar
framework for action-education
for all: meeting our collective commitments,
UNESCO, Paris.
<http://www.unesco.org/education/efa/ed_for_all/dakfram_eng.shtml>. Truy cập ngày
23/10/2015
UNESCO.
1994.
"The
Salamanca statement and framework for action on special needs education"
<http://www.unesco.org/education/pdf/SALAMA_E.PDF>.
Truy cập ngày 23/9/2015.
UNESCO.
1990.
"World
Declaration on Education for All".
<http://www.unesco.org/education/efa/ed_for_all/background/jomtien_declaration.shtml>.
Truy cập ngày
12/11/2015.
Viện
Khoa học giáo dục Việt Nam. 2015. "Giáo dục học sinh khuyết tật: Khó khăn
trăm bề".
http://baochinhphu.vn/Doi-song/Giao-duc-hoc-sinh-khuyet-tat-Kho-khan-tram-be/243772.vgp.
Truy
cập ngày 10/01/2016.
World
Bank.
2011.
"The
world at a glance: key development indicators from the World Bank".
<http://data.worldbank.org/>. Truy cập ngày 27/12/2015,
World
Health Organization & World Bank. 2011. World report on disability,
World Health Organization Press, Geneva.
Comments
Post a Comment